Wednesday 6 May 2020


PANATILIHIN ANG PANANAMPALATAYA SA PANAHON NG KAGIPITAN.

Awit 27:1

1 Ang Panginoon ang aking ilaw at Tagapagligtas. Sino ang aking katatakutan? Siya ang nagtatanggol sa akin kaya wala akong dapat katakutan.

Paano natin mapananatili ang ating pananmpalataya sa panahon ng kagipitan?

 Madalas ang bagyo sa buhay ay dumarating ng hindi inaasahan:

·         Pangit na balita
·         Ipinagkanulo ka ng iyong kaibigan
·         Kahirapan sa iyong trabaho
·         Paghihirap ng iyong mahal sa buhay

·         Sa isang segundo tungo sa panibago tayo ay nalilipat sa panibagong katotohanan ng mga pangyayari na pilit sumasaklaw sa ating kaluluwa at katawan at ang alon nito ay nagbibigay sa atin ng katatakutan at pangamba..

·         Ang ating bangka ay patuloy sa pag-uga sa nagngangalit na karagatan..

·         Natuklasan natin napakahirap mag isip ng malalim ,hindi ka makapanalangin,ang mag isip ng malinaw,at manatiling kalmado sa iyong pananampalataya sa panahon ng kagipitan..iyan ang katotohanan.

Ilustration:

Naalala ko noong umuwi kami sa Probinsiya ng aking asawa sa Jintutolo Masbate ,First Time ko iyon na sumakay sa barko . sa unang paglalayag okay pa ako panatag at kalmado ngunit sa patuloy na pagusad ng barko at nasa kalagitnaan na kami ng karagatan biglang sumungit ang panahon..sadyang napakalalaki ng alon na aming sinagupa at unti-unti na nagsimula ang aking pagkabalisa ,hindi na ako makapag-isip ng malalim,hindi ko na din nagawang manalangin,at nawala ang aking pagiging kalmado at napalitan ng dakilang pangamba..hangang sa nakita ko nalang ang aking sarili na balik ng balik sa Comfort Room pero hindi pa rin ako mapanatag butil butil na ang aking pawis at maputla na ang aking kulay at pagpumasok na ako sa aming kwarto sa loob ng barko hindi ko naman mapigilan ang panginginig ng aking katawan..at hangang sa nakita ko ang aking sarili na kasama ko na ang mga maintenance ng barko na nagbababa ng mga harang sa gilid ng barko parang nawala ako saglit sa sarili ..at pagdating namin sa Roxas City nakahinga ako ng malalim ang problema sasakay nanaman kami ng bangka patungong Jintutolo Island dahil doon ang lugar ng aking asawa .another byahe nanaman ito tatlong oras ka nanamang maglalayag sa bangka at sadyang napakalalaki talaga ng alon na sinasagupa ng bangka nako ayan nanaman inatake nanaman ng takot kaya pag dating sa pampang nasa harapan ko na byanan ko hindi ko pa nakilala naki pagagawan pa ako ng bag na dala ko doon sa inutusan niyang kumuha ng bag ko lingaw pa ako hahaha, at dahil diyan sa karanasang iyan aking napagtanto na ganun pala ang nararanasan ng mga taong natatakot at nabablisa.


1.       ANG PAGLABAN UPANG MAPANATILI ANG PANANAMPALATAYA SA PANAHON NG KAGIPITAN

Ang pinakamahalaga  ngunit mahirap na bagay na gawin sa panahon ng kagipitan ay ang iwanan ang ating pagtuon sa pagkatakot at pangambang nararanasan at ituon na lamang natin ang ating pansin sa panginoon. Napakadaling sabihin pero pag nandun ka na matutuklasan mo ang katotohanan napakahirap palang gawin..

Pero pakatandaan natin kapag nagawa natin ito ..at higit tayong nag Focus sa panginoon,sa kaniyang katangian,at sa kaniyang mga pangako,higit mong mararanasan at matatangap ang kaniyang kapayapaan at pag-gabay..

Ang tawag ng Biblia dito ay ang pagkakaroon ng kaisipang nagpapatuloy at nanatili..mapagtiwala sa Diyos.

Isaias 26:3

3 Panginoon, bigyan nʼyo nang lubos na kapayapaan ang taong kayo lagi ang iniisip dahil nagtitiwala siya sa inyo.

Magagawa natin ito  kong babalotan natin ang ating mga kaisipan ng ng mga talatang magdadala sa atin upang pagtibayin ang ating pag-asa at magkaroon tayo ng ganap na kapayapaan sa kabila ng mga kagipitan na ating nararanasan sa buhay..

Si David ay nagsalita sa kaniyang pagkatakot at kabalisahan kaniyang ipinahayag na ang Diyos ang kaniyang ilaw ,kaligtasan , at kanlungan . Hindi ba ito din ang kailangan nating gawin sa panahon ng kagipitan?

Awit 27:1

1 Ang Panginoon ang aking ilaw at Tagapagligtas. Sino ang aking katatakutan? Siya ang nagtatanggol sa akin kaya wala akong dapat katakutan.

2.       MANATILING MATATAG SA PANANAMPALATAYA SA PAMAMAGITAN NG PAGALALA KONG SINO ANG DIYOS SA BUHAY NATIN.

Para makapanatili tayong matatag sa ating pananampalataya sa panahon ng kagipitan kailangan nating alalahanin kong sino ang Diyos at kong ano ang kaniyang ginawa sa nakalipas para sa atin ..

Kinakailangan natin ng espirituwal na diseplina kailangan natin itong mapagsanayan na gawin..

Ang salitang Hebreo na  zakar ay madalas magamit sa Biblia ,karamihan ay makikita natin sa lumang tipan at sa aklat ng mga Awit.

 Ito po ay naisalin sa English words na  remember, remembered, or remembrance.
Sa ibang salin naman po “mention”, “think”, and “mindful”.

Ang zakar ay hindi lamang tumutukoy sa pagalala kundi ang magisip at magbigay pansin .
Ang pag-alala sa Diyos ay nangangahulugan na pagkilala,pagtuon,pagbigay nang pansin,panatilihin sa isipan,gawin ang pananagutan, pagnilay nilayan ,kong sino siya at kong anong ginawa niya at kong ano ang mga ipinangako niya.

Ang disiplena y makaktulong sa atin upang manatiling konektado sa katotohanan at sa mataas na pagkaunawa sa kaniyang presensiya at pag-ibig.

3.       ANG MAKA DIYOS NA KAPAMARAANAN PARA MAKATUON SA DIYOS AT MAKATUGON NG MAY PANANAMPALATAYA.

Ito ang kailangan nating pagsanayan.

·         Pananalangin at pagpupuri.
·         Ang tumawag ang kaniyang pangalan..
·         Pagnilay nilayan at pagusapan ang kaniyang ginawa sa nakaraan para sa atin.
·         Ipagyabang ang kaniyang pangalan.
·         Umawit at magalak sa kaniya kahit na maraming pinagdadaanang kagipitan sa buhay.

Ang Diyos ay nagaanyaya sa atin na tuklasin at hanapin ang kagalakan,kanlungan,at kapayapaan sa kaniya lamang sa panahon ng bagyo sa ating mga buhay,,
Dahil siya ang nagiingat sa atin sa panahon ng kagipitan..:

Awit 27:5

5 Sa oras ng kagipitan ay itatago niya ako sa kanyang templo, at ilalagay niya ako sa ligtas na lugar.
Siya din ang Diyos ,na palging inaalala ang kaniyang tipan ,ang kaniyang pangako,lahat ng ating kalungkutan at hingpis,mga pagluha,at mga nasain sa buhay.

Araw-araw inaalala niya tayo sa pamamgitan ng pagpili natin sa kaniya na pagkatiwalaan ng ating kinabukasan siya ay magbibigay sa atin ng masaganang buhay at pagpapalang walang hangan..

Ang pagsasabi ng ating kagipitan sa ating mga kapatid ay magdadala sa kanila sa pagtulong upang makatagpo ang iyong mga pangangailangan..iyan din ay pagtulong ng Diyos sa atin upang makamit ang ating mga pangunahing pangangailangan sa panahon ng kagipitan.

Naglaan ang Diyos ng pamilya na tutulong at magbibigay kalakasan sa atin sa panahon ng kagipitan.

4.ITAYO ANG ATING PANANAMPALATAYA SA PANAHON NA PAYAPA ANG LAHAT.

Makaktulong na tignan ang ating mga sarili na tayo ay mga sundalo.

Kapag ang sundalo ay wala sa bakbakan o gyera ,sila ay nasa training field, sinasanay nila ang kanilang galing upang ihanda sa pwedeng mangyari sa hinaharap.

Sa araw-araw at panahon dapat makita natin na ito ay training ground para sa atin– pagaralan nating mahanp ang panginoon sa lahat ng kagipitan,ang malaman kong sino Siya at sanayin ang ating isipan at kaluluwa na manatili sa kaniya at sa kaniyang kagandahan..

Dahil ang patuloy na pagmasid sa kaniyang kagandahan ang siyang lilikha sa atin ng kalakasan at katatagan kaya magiging matatag tayo sa paghihintay sa kaniyang tugon pagpalain po tayo ng ating panginoon..


No comments:

Post a Comment

  GANAP NA LIWANAG Tanong : ·          Ano sa palagay mo ang dahilan bakit ang mga tao ay madalas makaramdam ng takot sa gitna ng kadili...